Einn af heilögum gullkálfum íslensks samfélags, ferðamannaiðnaðurinn, virðist nú loga innbyrðis í deilum um títt ræddan samdrátt vegna fækkunar ferðamanna. Forsprakkar iðnaðarins, þar sem hóteleigendur eru hvað áhrifamestir, hafa kvartað sáran undan skorti frírrar markaðssetningar á iðnaðinum af hálfu hins opinbera. Lilja D. Alfreðsdóttir, menningar- og viðskiptaráðherra hoppaði strax til og lofaði slíku átaki uppá hundruði milljóna króna.
Nú berst hins vegar gagnrýni á hið þveröfuga, það sé fyrst og fremst gríðarhá verðlagning aðila iðnaðarins sem sé að valda samdrætti og þá einna helst sé sökudólgurinn stóru hótelin.
Guðmundur Kjartansson, forstjóri og aðaleigandi Iceland ProTravel Group samstæðunnar var til viðtals hjá mbl.is og hafði hann frískandi og fróðlega sýn á málið. „Við getum ekki selt landið á þessum verðum sem nú er verið að bjóða. Tölum bara mannamál, þetta snýst um að vinda þarf ofan af dýrtíðinni.“
Guðmundur segir upplifun sína og síns fólks undanfarið vera mjög skýra, bæði hópar og einstaklingar veigri sér í auknum mæli við að bóka ferðir til Íslands vegna hárra verða. Þar sé verð á gistingu veigamesti þátturinn. „Við höfum upplifað í svolítinn tíma, bæði hjá hópum og einstaklingum, að fólki finnst Ísland orðið of dýrt. Það kýs frekar að fara til Noregs, sem er ekki ódýrt land, eða Svíþjóðar eða Finnlands. Hótelverð er oft lagt til grundvallar þegar kemur að skipulagningu ferða og menn hér á landi hafa farið algjör offari þar.“
Einnig ræddi Morgunblaðið við aðra ferðaþjónustuaðila, sem sögðu álíka sögur og sammældust Guðmundi. Hallgrímur Lárusson, framkvæmdastjóri Snæland travel, segir þannig að hótelverð hafi stigmagnast undanfarin ár frá tímum Covid og þegar hans fyrirtæki hugðist skipuleggja hópferðir þá hafi hreinlega verið okrað vegna mikilla anna. „Það var bara híað á þig, það var svo mikið að gera hjá hótelunum. Verðin voru mjög há, við vorum að fá verðhækkun upp á kannski tugi prósenta þriðja árið í röð frá covid,“ sagði hann.
Þeir kollegar bætast í hóp með Þórunni Reynisdóttur, framkvæmdastjóra Úrvals Útsýnis, sem gagnrýndi harðlega í júní þau auknu áköll talsmanna ferðamannaiðnaðarins um fría markaðssetningu af hálfu hins opinbera. Sökin lægi hjá iðnaðinum sjálfum.
Þá er ljóst að aukin dýrtíð hefur áhrif innanlands líka, því almenningur verður oft fyrir verðhækkunum sem miðaðar eru að ferðamönnum, svo sem á matsölustöðum og gistingum innanlands. Það eitt er því verðbólguhvetjandi með tilheyrandi eyðileggjandi áhrifum á samfélagið. Þá er morgunljóst að vöxtur ferðamannaiðnaðarins hefur valdið miklum skaða á innviðum húsnæðismarkaðar, skólakerfisins og heilbrigðiskerfisins vegna sprengingu í fólksfjölgun, sem er fyrst og fremst vegna innflutts vinnuafls fyrirtækja ferðamannaiðnaðarins.